Tuesday, May 31, 2011

มหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ (Cornell University) เชิญนักวิทยุสมัครเล่นร่วมทดสอบดาวเทียมจิ๋ว

by Phatanadit Kulphaichitra on Tuesday, 31 May 2011 at 09:29



กลุ่มนักศึกษาของมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ได้ร่วมกันพัฒนาดาวเทียมขนาดเล็บมือซึ่งอาจเดินทางไปยังดาวเสาร์ภายในสิบปีข้างหน้า เพื่อเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบทางเคมี รังสี และผลกระทบอนุภาค ในช่วงที่ชั้นผ่านบรรยากาศ ดาวเทียมจิ๋วต้นแบบสามชุดมีชื่อว่า Sprite (เทพดา) ซึ่งมีขนาดเพียง 1 ตารางนิ้วได้ถูกติดตั้งบริเวณภายนอกของสถานีอวกาศนานาชาติ (MISSE-8) ในปฏิบัติการก่อนหน้านี้ เพื่อศึกษาความคงทนและการส่งสัญญาณจากสภาพแวดล้อมรุนแรงไร้เครื่องป้องกัน

นายเซก แมนเชสเตอร์ (Zac Manchester) จากมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ได้อธิบายว่า ชิบที่ประกอบขึ้นมาเป็นดาวเทียมจิ๋วนี้จะส่งสัญญาณคงที่เป็นช่วงๆ (Beacons) ด้วยกำลังส่ง 10 มิลลิวัตต์ ที่ความถี่ 902 MHz ในโหมด MSK (Minimum-Shift-Keying) chipping rate 50 kbps ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้เชิญหน่วยงานวิทยุสมัครเล่นผ่านดาวเทียมในสหรัฐอเมริกา (AMSAT) เข้าร่วมการทดลองนี้ เพื่อทดสอบการรับสัญญาณอ่อนๆที่พื้นผิวโลก  

มหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ได้จัดทำสถานีภาคพื้นดินซึ่งมีสายอากาศยากิ 18 dBi ต่อร่วมกับ GNU Radio และเครื่องรับ USRP (ดูรายระเอียดที่ www.ettus.com/products) สิ่งที่เป็นความท้าทายในกิจกรรมนี้คืออุปกรณ์จิ๋วที่ติดตั้งกับกับสถานีอวกาศฯ อยู่ในตำแหน่งที่อยู่ตรงกันข้ามกับโลก (anti-nadir side) โดยหวังให้เกิดการสะท้อนสัญญาณจากโครงสร้างสถานีอวกาศกลับมายังโลกเพื่อให้สามารถรับสัญญาณได้ //จบ

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home