Monday, April 18, 2011

CB Radio Chat เปลี่ยนโทรศัพท์ Android เป็นวิทยุสื่อสาร

by Phatanadit Kulphaichitra on Monday, 04 April 2011 at 07:17

คลิกดูวิดีโอ http://goo.gl/pEDCD

สำหรับนักวิทยุสมัครเล่น และผู้ที่ชอบคุยชอบฝอยกับเพื่อนๆเป็นกลุ่มๆ โปรแกรม(App) นี้นับว่าน่าสนใจอีกตัวหนึ่ง หลังจากมี Echolink สำหรับนักวิทยุสมัครเล่นที่สอบผ่านได้รับสัญญาณเรียกขานให้ได้ใช้โดยตรงแล้ว CB Radio Chat ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งซึ่งเปิดกว้างมากกว่า CB เป็นคำย่อมาจาก Citizen-Band ซึ่งหมายถึงย่านความถี่วิทยุที่เปิดกว้างให้ประชาชนทั่วไปใช้งานได้โดยไม่ต่องผ่านการสอบ เหมือนๆกับวิทยุตัวแดงที่บ้านเราใช้กันอย่างแพร่หลายในงานรักษาความปลอดภัย ธุรกิจ หรือผู้ที่ชอบเล่นวิทยุทั่วๆไป CB Radio Chat เป็นโปรแกรมที่ทำให้เครื่องโทรศัพท์ระบบ Android สามารถพูดจาโต้ตอบคุยโม้ฝอยๆ ได้เป็นกลุ่มๆ เหมือนการใช้วิทยุจริงๆ หากแต่การเชื่อมโยงจะมีการหน่วงเวลาส่งข้อความเสียงอยู่บ้างเนื่องจากทำงานแบบ Store and Forward มิใช่ Real Time

CB Radio Chat ทำงานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ใช้ได้ทั้ง EDGE, 3G และ WIFI โปรแกรมนี้จะตรวจสอบตำแหน่งที่อยู่ของผู้ใช้งานผ่าน GSP หรือ Hotspot ในขณะใช้งาน ซึ่งจะทำให้กำหนดรัศมีการติดต่อกันได้เริ่มจาก 100 เมตร 10กม 20 กม 100 กม 1000 กม จนไปถึงทั่วทั้งโลก ผู้ใช้ยังสามารถเลือกห้อง หรือกลุ่มสนทนาได้ตามหัวข้อ หรือห้องแยกได้ตามต้องการ (แต่สร้างเองไม่ได้เหมือน Chat room) คุณภาพเสียงและการโต้ตอบที่ได้ทดสอบอยู่ในระดับชัดเจนดีมาก 
ข้อควรรู้สำหรับการใช้โปรแกรมนี้อย่างแรกคือ มันทำงานเหมือนวิทยุสื่อสารที่ต้องมีการกดพูด (Push to Talk) ซึ่งผู้ไม่คุ้นเคยอาจจะต้องจับจังหวะโต้ตอบให้ดี อย่างที่สอง เนื่องจากเป็นรูปแบบของ CB ซึ่งไม่มีการให้ความรู้หรือกำหนดระเบียบแต่ผู้ใช้งาน ดังนั้นจึงจะพบการใช้ภาษาที่บางคนอาจจะทำฟังไม่ได้ การทะเลาะโต้เถียงรวมทั้งไม่รู้จักมารยาทการใช้วิทยุอย่างพวกนักวิทยุสมัครเล่นที่ผ่านการอบรมฝึกฝนมา ปัจจุบันเสียงที่ได้ยินส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกาและยุโรป ผู้ที่ใช้โทรศัพท์ Android ที่สนใจไปหาได้ใน Android Market (ฟรี)
 โดยพัฒนดิฐ กุลไพจิตร (HS1WFK) เม.ย. 2554


0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home