Monday, April 18, 2011

Push To Talk ฮาโหลๆ ว 2 เปลี่ยน....

by Phatanadit Kulphaichitra on Thursday, 10 December 2009 at 17:20


เคยได้ยินคำว่า Push To Talk (PTT) มั๊ยครับ หลายๆท่านอาจจะพอคุ้นๆกับชื่อนี้ในสมัยที่ค่ายโทรศัพท์มือถือเสนอให้บริการสื่อสารเป็นกลุ่มแต่ไม่ประสบความสำเร็จจนได้เลิกไปในที่สุด PTT เป็นบริการที่สามารถใช้โทรศัพท์มือถือในการติดต่อเช่นเดียวกับวิทยุสื่อสารคือกดพูดโต้ตอบกับกลุ่มคนที่สื่อสารกันเป็นประจำโดยไม่ต้องกดหมายเลขโทรศัพท์ และติดต่อกันได้เป็นกลุ่มพร้อมๆกัน บริการนี้จะมีให้บริการอยู่ในสหรัฐอเมริกา การเป็นนักวิทยุสมัครเล่นที่ชอบการติดต่อแบบวิทยุ โดยเฉพาะกลุ่มเพื่อนทำให้ผมพยาม ค้นหาวิธีการต่างๆที่ จนในที่สุดผมได้พบกับโปรแกรมสื่อสารที่ทำให้เครื่องตระกูล Pocket PC (Window Mobile) สามารถติดต่อแบบ PTT ได้ทั้งผ่าน WiFi และ GPRS และข้อสำคัญ ไม่ต้องจ่ายค่าบริการเพิ่มเติม หลังจากการติดตั้ง เราจะสามารถกดปุ่มเรียกสนทนาสลับไปสลับมาเหมือนการใช้วิทยุกับเพื่อนเป็นบุคคล หรือเป็นกลุ่มได้อย่างรวดเร็วง่ายดาย ตราบเท่าที่ทุกคนยังสามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตจาก WiFi หรือ GPRS/EDGE ได้จากทุกแห่งในโลก 
โปรแกรมนี้ชื่อว่า Loudtalks ซึ่งจะ download มาติดตั้งใช้งานได้อย่างง่ายดาย ในเวลาไม่ถึง 5 นาทีเราจะพร้อมทำการติดต่อกับเพื่อนๆที่ใช้โปรแกรมเดียวกันนี้ 

สำหรับเครื่อง PC / Notebook 
http://loudtalks.com/download/ 

สำหรับเครื่องมือถือระบบ Window Mobile Pocket PC 
http://loudtalks.com/download_mobile/ 

หลังจากติดตั่งเสร๊จ โปรแกรมจะให้เรากำหนด User name และ Password ก็ให้เลือกชื่อตามใจชอบ (แต่น่าจะให้รู้ได้ว่าใครเป็นใคร) หากไม่ซ้ำกัน ก็จะสามารถจองใช้ชื่อนั้นๆได้ (นักวิทยุสมัครเล่นก็จะใช้ สัญญาณเรียกขานตัวเองโดยความเคยชิน) หากยังไม่มีเพื่อนคุยด้วย ก็ไปทดสอบกับ หุ่นยนต์ที่ชื่อว่า echo โดยแตะเลือกให้เกิดเป็น highlight แล้วคลิก หรือแตะที่แถวเขียวที่มีตัวกลมกินสามเหลี่ยม (ผมเรียกว่าตัว pacman ดูคล้ายๆกัน) แตะแช่ไว้จนได้เสียง กลิกๆ แล้วพูดทดสอบเข้าไปได้เลย พอปล่อยมือสักครู่จะได้ยินเสียงที่เราพูดทดสอบไปดังกลับเข้ามา แสดงว่าประสบความสำเร็จแล้ว จากนั้นก็ไปอ้อนวอน หลอกล่อเพื่อนๆที่มี PC หรือ Pocket PC ให้ไปติดตั้งและดำเนินตามขั้นตอนดังกล่าวเป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการขั้นแรก เมื่อได้ชื่อ user name ของเพื่อนมาแล้ว ก็ให้เข้ามา Add a contact จาก Menu หรือ Tools แล้วแต่ระบบ ใส่ user name ของเพื่อนเข้าไป ดำเนินการตามที่โปรแกรมบอกเป็นอันเสร็จสิ้น ทางผู้ที่ถูก Add จะได้สัญญลักณ์รูปธงเขียวๆเกิดขึ้นทางมุมขวาล่าง ซึ่งต้องคลิกเพื่ออนุญาติให้ติดต่อได้ ถึงตอนนี้เป็นอันเสร็จขั้นตอน นั่งคุยนอนคุยกันได้ยาวจนแก่ หากยังหาเพื่อนเล่นไม่ได้ ก็ลอง Add ชื่อ hs1wfk เข้ามานะครับ หากเปิดอยู่ก็จะสามารถติดต่อคุยกันได้ 

Labels:

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home